Kinh doanh

GoTo Group bán nền tảng giải trí GoPlay

10 tháng trước
Tác giả Ardian Wibisono

Quyết định bán nền tảng GoPlay là một phần trong kế hoạch thoái vốn khỏi lĩnh vực không cốt lõi và đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 của GoTo.

Share
this:

Vừa qua, GoTo Group đã đồng ý bán lại nền tảng video theo yêu cầu (VoD) GoPlay cho cựu CEO của công ty con này, Edy Sulistyo. Đây là một phần trong kế hoạch thoái vốn khỏi lĩnh vực không cốt lõi và đạt điểm hòa vốn trên cơ sở EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) đã điều chỉnh vào cuối năm 2023 của GoTo.

Edy Sulistyo đã xác nhận thỏa thuận trên tại hội nghị khởi nghiệp Nexticorn diễn ra tại Bali, Indonesia hôm 15.9. “Chúng tôi thông báo GoPlay sẽ tái định vị thương hiệu thành Everywhere,” Sulistyo cho biết.

GoTo bán GoPlay cho Edy Sulistyo, cựu CEO của nền tảng video theo yêu cầu (VoD) này. Ảnh: Afp via Getty Image.

Theo Sulistyo, Everywhere đã bắt đầu triển khai dịch vụ tại Bali. “Chúng tôi hiện có mặt tại 50 địa điểm ở năm thành phố của Indonesia. Công ty không phô trương khi mở rộng quy mô,” ông cho biết thêm.

Thỏa thuận như vậy đã được dự đoán trước đó từ giữa tháng 8.2023. Thời điểm đó, CEO vừa được bổ nhiệm của GoTo Patrick Walujo trong phiên họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2.2023 đã thông báo công ty sẽ rút khỏi mảng kinh doanh dịch vụ giải trí.

Edy Sulistyo từ chối tiết lộ giá trị của thương vụ này, song cho biết ông và cộng sự Bagus Utama cũng đã mua lại nền tảng bán vé Loket của GoTo theo thỏa thuận riêng. Loket do Sulistyo và Utama đồng sáng lập vào năm 2013, sau đó bán lại cho GoJek hồi tháng 8.2017.

GoJek ra mắt GoPlay vào tháng 9.2019, khởi đầu từ nền tảng phát video hoạt động theo mô hình đăng ký trả phí tương tự như Netflix. Nền tảng của GoPlay tập trung vào các bộ phim điện ảnh và series truyền hình Indonesia.

Vào tháng 6.2019, GoPlay đã huy động thành công 15 triệu USD trong vòng gọi vốn do ZWC Partners và Golden Gate Ventures dẫn dắt, định giá công ty ở mức 60 triệu USD. Sulistyo cho biết cả hai quỹ đầu tư này vẫn sẽ giữ vai trò cổ động trong Everywhere.

GoPlay đã được định hướng trở thành đối thủ cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram, cho phép nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp và tương tác với người hâm mộ. Sulistyo cho biết GoPlay đã thu hút hơn 20 ngàn người biểu diễn, gồm nhạc sĩ, ảo thuật gia và diễn giả về tôn giáo, tham gia và nhận về thu nhập từ quà tặng trực tuyến của người xem.

GoTo Group thành lập vào tháng 5.2021 từ thỏa thuận sáp nhập giữa công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn Gojek với sàn thương mại điện tử Tokopedia. Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Indonesia.

Biên dịch: Minh Tuấn