Danh sách

Forbes 30 Under 30 châu Á năm 2025

Danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á năm thứ 10 tôn vinh các doanh nhân và nhà sáng tạo đang chung tay tạo dựng một tầm nhìn táo bạo về một tương lai được dẫn dắt chủ yếu bởi trí tuệ nhân tạo (AI). AI đã và đang giúp vẽ lại bức tranh đổi mới-sáng tạo cho giới startup khi có hơn 1/3 gương mặt trong danh sách năm nay đều liên quan đến AI bằng cách này hay cách khác, đây cũng chính là lý do chúng tôi lập hẳn một hạng mục dành riêng cho AI trong năm nay.

Share
this:

Đối với những nhà sáng lập đang gặp khó khăn trong công tác tìm và gọi vốn, AI trở thành đối tác chiến lược giúp họ tinh chỉnh lại thông điệp giá trị mà họ muốn truyền đạt đến giới đầu tư, vốn những người luôn tìm kiếm tiềm năng từ công nghệ tiên tiến này. Bên cạnh đó là những địa hạt khác phản ánh sự chuyển dịch của thế hệ Z vượt thoát khỏi triết lý khô cứng “đã làm thì phải làm lớn, không thì đừng làm” khi họ dành nguồn lực xây dựng các doanh nghiệp “ngách” phục vụ cộng đồng địa phương trong các địa hạt như chăm sóc tóc, đồ thể thao và đồ uống thủ công.

300 cái tên chung cuộc trong danh sách năm nay được tuyển chọn từ hơn 4.500 đề cử, họ đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài doanh nhân, họ còn là nhà đầu tư mạo hiểm, nghệ sĩ và vận động viên với thành tựu nổi bật trong lĩnh vực họ đang dấn thân. Danh sách được hội đồng chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau đánh giá, cũng như được đội ngũ phóng viên, biên tập viên Forbes Châu Á nghiên cứu kỹ lưỡng.

Để xem đầy đủ danh sách truy cập: https://www.forbes.com/30-under-30/2025/

Giữa làn sóng ngày càng tăng các vụ giả mạo danh tính, CEO Hu Yao-chieh cùng CTO Hang Meng-tse đang tập trung giải quyết vấn đề này bằng sản phẩm chủ lực mang tên “chứng chỉ điện tử chống giả mạo.” Phương châm của công ty: “Turing chứng minh bạn đúng là bạn.”

Hang là kỹ sư phần mềm thuộc tám nhân sự đầu tiên được Hu tuyển dụng khi anh sáng lập hãng tư vấn blockchain vào năm 2018 sau khi hoàn thành chương trình đại học ngành khoa học máy tính và kỹ thuật tại Hồng Kông (Trung Quốc). Hai năm sau, Hu lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học California, Berkeley rồi trở về quê nhà để thành lập Turing Space, một dịch vụ thu phí định kỳ ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để cung cấp chứng chỉ điện tử tùy chỉnh  cho tài liệu giấy như bằng cấp, báo cáo y tế hay hợp đồng bất động sản. Hu thuyết phục Hang tham gia với vai trò cố vấn kỹ thuật rồi đồng sáng lập vào năm 2023.

“Tôi đảm nhiệm các quyết định liên quan kinh doanh và truyền thông,” Hu chia sẻ, “còn Meng-tse phụ trách khâu kỹ thuật và sản phẩm.” Theo Hu, Turing giúp rút ngắn quá trình xác minh thông tin vốn thường mất nhiều thời gian, đồng thời các chứng chỉ trực tuyến cũng dễ dàng chia sẻ, điều đặc biệt hữu ích với giới sinh viên. Công ty cho biết hiện họ đã có những khách hàng lớn như chính quyền thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) và tổ chức Y tế Thế giới.

Mục tiêu tiếp theo của hai người là xây dựng hệ sinh thái danh tính số an toàn xuyên biên giới thông qua Asia-Pacific Digital Identity Consortium, liên minh do Turing thành lập năm ngoái cùng tập đoàn in ấn khổng lồ DNP Group. Tháng 11.2024, Turing gọi được hơn ba triệu USD trong vòng gọi vốn do Quỹ ProFederal tại Đài Bắc dẫn dắt. Số vốn sẽ được dùng để phát triển sản phẩm và mở rộng ra thị trường quốc tế. Công ty đã chuyển trụ sở từ Đài Bắc sang Delaware (Mỹ) từ năm 2022 và mở văn phòng tại The Hague (Hà Lan) tháng ba năm nay.

Khi thị trường dữ liệu dùng để đào tạo các mô hình AI toàn cầu chứng kiến tiềm năng bùng nổ tăng trưởng trong thập niên tới, nhà hoạt động xã hội Manu Chopra muốn san sẻ một phần cơ hội lớn này cho người nghèo sống ở những vùng nông thôn. Karya, tổ chức phi lợi nhuận của anh trả công cho người dân (đa số là phụ nữ) mức thù lao 05 USD/giờ trở lên (gấp 20 lần lương tối thiểu địa phương để ghi âm giọng nói của họ trong ngôn ngữ bản địa. Những bản ghi âm này được dùng để dạy ứng dụng AI hiểu và tạo sinh ngôn ngữ. Khoảng 70% doanh thu từ khách hàng công ty (có Chính phủ Ấn Độ, Google và hãng gọi xe Ola) sẽ được chia sẻ với người lao động, Karya chỉ giữ lại khoảng 30% để vận hành.

Đến hiện tại, khoảng 120 phương ngữ Ấn Độ đã được ghi âm. Startup này cũng mở rộng hoạt động sang Kenya và Ethiopia. Chopra (hiện là CEO) đồng sáng lập Karya vào năm 2021 với giám đốc công nghệ (CTO) Vivek Seshadr cùng giám đốc tác động xã hội Safiya Husain.

Startup cũng nhận nhiều khoản tài trợ, đáng chú ý là hai triệu USD từ Quỹ Gates để thu thập giọng nói của 30 ngàn phụ nữ nông thôn trên khắp thế giới để phân tích cấu trúc ngôn ngữ, cách dùng từ và kiểu nói của họ, giúp AI giảm thiểu định kiến giới. Trong tiếng Phạn, “Karya” nghĩa là “công việc đem lại phẩm giá,” thể hiện rõ triết lý hoạt động của công ty.

Mục tiêu tiếp theo: Hỗ trợ 500 ngàn người yếu thế, khó khăn trong vòng năm năm tới.

“Nếu muốn xây dựng một tương lai AI đa dạng và hòa nhập (inclusive), chúng ta cần trao cơ hội cho những cộng đồng người ít được đại diện,” Chopra, cử nhân khoa học máy tính tại Đại học Stanford, chia sẻ.

Vừa tốt nghiệp đại học và muốn đầu tư vào thị trường trái phiếu Úc, Gaby Rosenberg gặp ngay rào cản lớn: mức đầu tư tối thiểu lên đến hàng chục ngàn USD, chưa kể còn bị “ngậm vốn” kéo dài. Để giúp trái phiếu và các công cụ nợ khác dễ tiếp cận hơn, cô cùng chị gái Ali (32 tuổi) sáng lập ứng dụng Blossom vào năm 2021. Tính đến cuối tháng 3.2025, Blossom đã có hơn 26 ngàn người dùng và đang quản lý khối tài sản trị giá 112 triệu AUD (khoảng 72 triệu USD), đồng thời đạt doanh thu hơn năm triệu AUD, theo Rosenberg. Hiện startup có hai sản phẩm: Blossom Save và Blossom Plus, do Fortlake Asset Management quản lý, với mục tiêu lợi suất lần lượt là 5,7% và 6,75% mỗi năm.

Rosenberg cho biết mức đầu tư trung bình của người dùng ứng dụng này là 12.000 AUD, nhưng với Blossom Save, ai cũng có thể bắt đầu chỉ với năm AUD và có thể rút tiền nhanh chóng. Trong khi đó, Blossom Plys yêu cầu đầu tư tối thiểu 5.000 AUD và thời gian giữ tiền là ba tháng. Blossom không thu phí đăng ký, chuyển khoản hay rút tiền. Phần lợi nhuận vượt mục tiêu, sau khi trừ đi 1,2% phí quản lý, thuộc về ứng dụng. Mô hình lấy phí thấp này đang thu hút người dùng trẻ với độ tuổi trung bình 31. Sắp tới, Blossom dự định ra mắt sản phẩm thứ ba với lãi suất cao hơn nhưng cũng “ngậm vốn” lâu hơn.

“Xây dựng Blossom rất vất vả nhưng xứng đáng,” Rosenberg nói. “Bạn chỉ cần cúi đầu và tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn.”

Khi còn theo học ngành Môi trường tại Đại học Quốc gia Singapore vào năm 2018, Woo Qiyun lập một tài khoản Instagram mang tên “The Weird and Wild” để chia sẻ các mẹo sống xanh với bạn bè. Từ một góc nhỏ dành cho người thân quen, tài khoản đã phát triển thành nền tảng giáo dục với hơn 25 ngàn người theo dõi. Woo tiếp tục dùng tranh minh họa giàu màu sắc và video ngắn để diễn giải một cách dễ hiểu những vấn đề môi trường phức tạp như biến đổi khí hậu.

“Tôi muốn làm những thứ mà trước hết mình thật sự đam mê,” cô nói. “Tiếp theo, chúng phải có ích cho người khác.”

Hiện Woo là quản lý truyền thông cấp cao tại Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC). Cô cũng là đồng dẫn chương trình podcast Climate Cheesecake, chuyên thảo luận các chủ đề liên quan đến phát triển bền vững. Ngoài ra, Woo còn thiết kế đồ thị, hoạt hình và chiến dịch truyền thông xã hội cho nhiều tập đoàn lớn như Mercedes-Benz (Đức), Decathlon (Pháp) và Temasek Trust (đơn vị thiện nguyện thuộc quỹ đầu tư quốc gia Singapore) nhằm nâng cao nhận thức về môi trường. Mục tiêu của Woo là “thay đổi tư duy và truyền cảm hứng để mọi người hành động.”

Năm 2023, cô được chọn vào nhóm Young Explorers của National Geographic cùng danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu của BBC.

“Cô ấy có khả năng cân bằng giữa sự chính xác của khoa học và sự diệu kỳ của cảm xúc,” JT Hardin, quản lý cấp cao chương trình Young Explorers tại National Geographic ở Washington D.C nhận xét về Woo qua email. “Điều này giúp vấn đề phát triển bền vững được truyền thông theo cách vừa cấp thiết vừa gần gũi.”

Khi còn là sinh viên ngành Hóa học tại Đại học Công nghệ Mỏ và Khoa học Trung Quốc, Yi Gang thấy một người bạn không đủ tiền mua tay giả. Bằng lòng quyết tâm giúp bạn, anh bắt đầu tự tìm hiểu cách chế tạo một cánh tay robot. Với số tiền huy động từ thầy giáo và thu nhập làm thêm, Yi chế tạo thành công nguyên mẫu tay robot đầu tiên khi đang học năm ba. Ấn tượng trước sáng tạo này, lãnh đạo trường cho phép Yi sử dụng phòng thí nghiệm và bố trí một giảng viên hướng dẫn về kỹ thuật robot để anh tiếp tục theo đuổi đam mê.

Sau khi tốt nghiệp năm 2020, Yi thành lập Ti5 Robot Technology tại Thượng Hải. Đến nay công ty đã phát triển được năm mẫu robot, bao gồm cả các robot hình người hai chân được trang bị phần mềm AI riêng, có khả năng di chuyển linh hoạt trong nhiều môi trường và phản hồi bằng giọng nói. Những đơn hàng đầu tiên cho dòng robot hình người cao 1,7 mét dự kiến sẽ được giao từ tháng 6 năm nay tại Trung Quốc và Mỹ. 

“Việc thương mại hóa robot hình người đang diễn ra rất nhanh,” Yi nói. “Chúng tôi đang là một trong những người đi đầu.”

Yi từ chối tiết lộ danh tính khách hàng mua dòng robot này, vốn có giá dao động từ 200 ngàn đến 800 ngàn nhân dân tệ (tương đương 27 ngàn đến 110 ngàn USD), tùy theo mức độ phức tạp trong ứng dụng. Một số robot được thiết kế để thực hiện các tác vụ đơn giản như bắt tay hoặc tương tác với khách hàng tại các cơ sở dịch vụ, trong khi những mẫu cao cấp hơn có thể kiểm tra dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Ti5 đã gọi được gần 200 triệu nhân dân tệ từ giới đầu tư gồm Quỹ Plum Ventures và Matrix Partners China. Ngoài các dòng robot hình người, công ty còn sản xuất tay robot sinh học và linh kiện robot cung ứng cho các nhà sản xuất công nghiệp, bao gồm nhiều công ty xe hơi.

Tên gọi BINI là viết tắt của “binibini” hay “thiếu nữ” trong tiếng Tagalog địa phương. Họ là sản phẩm được đầu tư bài bản bởi hãng truyền thông ABS-CBN, lấy cảm hứng từ thành công toàn cầu của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc.

Năm 2019, sau một cuộc tìm kiếm tài năng quy mô toàn quốc với 250 thí sinh, tám thành viên chính thức được chọn: Aiah, Colet, Gwen, Jhoanna, Maloi, Mikha, Sheena và Stacey.

Năm 2021, BINI ra mắt bài hát chủ đề Born to Win trong album đầu tay. Ca khúc này đã vượt mốc 100 triệu lượt nghe trên Spotify, mang thông điệp trao quyền và khẳng định bản thân. Buổi hòa nhạc đầu tiên của nhóm tại Cubao nằm trong một khu thương mại lâu đời ở thủ đô Manila đã bán sạch vé chỉ trong chưa đầy hai giờ vào năm 2024, khiến ban tổ chức phải bổ sung thêm hai đêm diễn.

Kể từ đó, BINI tăng tốc mạnh mẽ. Năm ngoái, họ giành giải “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc” tại MTV Europe Music Awards và giải “Voices of Asia” tại Billboard K Power 100 tổ chức ở Seoul.

Tháng ba năm nay, Billboard Philippines vinh danh cả tám thành viên là “Phụ nữ của năm”, khi các bài hát của nhóm vượt mốc một tỷ lượt stream trên Spotify. Video ca nhạc được xem nhiều nhất của nhóm Pantropiko (tạm dịch: Nhiệt đới) đã đạt 105 triệu lượt xem trên YouTube tính đến cuối tháng tư. Một ca khúc khác là Salamin, Salamin (tạm dịch: Gương ơi, gương à) cũng ghi nhận hơn 84 triệu lượt xem kể từ khi phát hành vào năm ngoái.

Việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến cũng đóng vai trò then chốt trong hành trình đi lên của họ.

“Lúc đầu chẳng ai chú ý đến nhóm, nhưng sau album đầu tiên, khi chúng tôi bắt đầu đăng nhiều hơn lên mạng xã hội thì công chúng mới bắt đầu quan tâm,” Mikha kể. Họ chia sẻ cuộc sống thường ngày, các món ăn yêu thích như bánh pizza pepperoni, xoài xanh chấm mắm ruốc cay, mì xào và cả những trò đùa hài hước như đoạn clip Sheena giả danh gọi điện trêu Jhoanna và Aiah đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt xem. 

Đặc biệt, họ không ngần ngại chia sẻ về xuất thân khiêm tốn và những khó khăn trong gia đình. Tất cả đều đến từ các tỉnh và thuộc các gia đình có thu nhập thấp hoặc trung bình. Hai người lớn lên không có cha, hai người khác có cha làm việc ở nước ngoài. Gwen từng tạm rời nhóm vì lịch tập quá khắc nghiệt, Sheena mất mẹ khi đang huấn luyện còn ông nội của Jhoanna cũng qua đời.

“Chúng tôi cho mọi người thấy con người thật của mình,” Aiah nói. “Và đó là lý do fan yêu mến chúng tôi.”

Sau khi ra mắt album đầu tiên cách đây bốn năm, BINI đã có thêm ba album khác, khai thác các chủ đề phổ thông như tình bạn, tình yêu, cảm xúc rung động đầu đời. Nhóm cũng thể hiện những màu sắc trưởng thành hơn trong các ca khúc như “Karera” nói về sự kiên cường. Tám cô gái cam kết sẽ còn mang đến nhiều điều hơn thế nữa.

“Âm nhạc của chúng tôi sẽ trưởng thành cùng người hâm mộ,” Colet chia sẻ.

Việc tìm kiếm một sản phẩm chăm sóc tóc xoăn phù hợp tại Ấn Độ đã đưa Anshita Mehrotra đến với ý tưởng xây dựng thương hiệu chăm sóc tóc với doanh thu khoảng 2,8 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng ba năm nay.

Fix My Curls thành lập năm 2019, có trụ sở tại Gurgaon, chuyên cung cấp các dòng dầu gội, dầu xả và gel dành cho tóc xoăn, có ý tưởng khởi nguồn khi Mehrotra tạm ngừng học kỳ ngành truyền thông tại Canada để về nước.

Khi cô dùng hết loại kem dưỡng chống rối cho tóc xoăn yêu thích mà không thể tìm mua thêm tại địa phương, mẹ cô, nhà sáng lập thương hiệu chăm sóc da Fixderma, đã gợi ý con gái tự tạo sản phẩm riêng. Mehrotra dành vài tháng kế tiếp để hợp tác với đội ngũ R&D của Fixderma, cho ra đời năm dòng sản phẩm dành riêng cho tóc xoăn. Một năm sau, cô tách Fix My Curls thành pháp nhân độc lập và hiện nắm giữ 68% cổ phần. Mẹ cô, người đầu tư 200 ngàn USD vào dự án, là cổ đông lớn thứ hai.

Tính đến nay, Fix My Curls cho biết đã giao hơn 500 ngàn đơn hàng đến khách hàng tại 10 quốc gia. Sản phẩm được bán trực tiếp qua website của hãng cũng như trên Amazon, sàn thương mại điện tử Nykaa và các kênh phân phối khác.

“Mảng này có tiềm năng khổng lồ,” Mehrotra nhận định. Các nhà đầu tư cũng nhanh chóng nắm lấy cơ hội. Tháng 4.2024, cô nhận được khoản vốn 100 ngàn USD từ quỹ đầu tư Peak XV dành riêng cho nhà sáng lập nữ. Một tháng sau, Fix My Curls gọi thành công 910 ngàn USD trong vòng hạt giống do Amazon Sambhav Venture Fund (ASVF) dẫn dắt, theo dữ liệu từ nền tảng Traxcn. Định giá công ty khi đó đạt 6,8 triệu USD.

“Cô ấy thấu hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng trong phân khúc này và tập trung xây dựng một thương hiệu quy mô lớn,” Mayank Nandwani, nhà đầu tư tại ASVF chia sẻ. “Chặng đường phía trước vẫn còn dài, nhưng tôi tin cô ấy đang đi đúng hướng và đang làm rất tốt.”

Tháng 5.2024, Jin Kim hợp tác cùng Subeen Pang (32 tuổi) và hai gương mặt từng lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 là Hojun Choi 31 tuổi (danh sách năm 2023) và Chanyeol Choi 33 tuổi (danh sách năm 2021) để xây dựng nền tảng cung cấp dữ liệu phân tích đầu tư sử dụng công nghệ cao, đặc biệt nhắm đến các nhà quản lý quỹ phòng hộ.

Nền tảng LinqAlpha hoạt động theo mô hình đăng ký gói và ứng dụng AI để đẩy nhanh quy trình nghiên cứu, theo dõi hơn 60 ngàn công ty tại hơn 80 thị trường và hỗ trợ đến 20 ngôn ngữ. Nền tảng này có thể xử lý lượng lớn dữ liệu từ báo cáo tài chính, hồ sơ chứng khoán, biên bản họp cổ đông, tệp văn bản và file PDF cho đến mạng xã hội.

“Chúng tôi dùng thuật toán để tái tạo tư duy của các nhà phân tích quỹ phòng hộ,” Kim giải thích.

Có trụ sở chính đặt tại Seoul cùng văn phòng tại New York, LinqAlpha đã gọi được 6,6 triệu USD vốn hạt giống vào năm ngoái từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tại Hàn Quốc như Atinum, InterVest, Kakao Ventures và Smilegate Investment. Kim, cựu chuyên viên phân tích định lượng, có bằng thạc sĩ ngành kỹ thuật tài chính tại Đại học California, Berkeley hiện dẫn dắt đội ngũ kỹ thuật phân tích cơ bản của LinqAlpha. Startup cho biết nhóm khách hàng hiện tại đang quản lý tổng tài sản trị giá hơn 100 tỷ USD. Tuy nhiên, LinqAlpha đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường phân tích tài chính ứng dụng AI, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Bloomberg

Dù vậy, Kim khẳng định lợi thế của LinqAlpha là phạm vi dữ liệu vượt xa thị trường Mỹ, đồng thời công ty cũng hợp tác chặt chẽ với từng khách hàng để cá nhân hóa các công cụ tìm kiếm chiến lược đầu tư. “Chúng tôi đang đi trên con đường tiên phong,” Kim tự tin nói.

Sinh ra ở Singapore, lớn lên tại Jakarta (Indonesia) và hiện sinh sống ở Hồng Kông (Trung Quốc), Ardy Ferguson cho biết chính xuất thân đa văn hóa đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách ẩm thực của anh. 

Năm ngoái, Ferguson giành chiến thắng tại giải thưởng S.Pellegrino Young Chef Award (khu vực châu Á) với món “Archipelago Celebration,” một sáng tạo tôn vinh nền ẩm thực Indonesia và Hồng Kông (Trung Quốc). Món ăn có nền là cơm nasi tumpeng truyền thống của người Java bản địa kết hợp cùng vịt chế biến kiểu Quảng Đông được ướp giấm vang đỏ và hun khói bằng mía. Món ăn giúp Ferguson giành vé vào vòng chung kết toàn cầu sẽ tổ chức tại Milan vào tháng 10 tới.

Thế nhưng, theo đuổi sự nghiệp đầu bếp không phải lựa chọn ban đầu của Ferguson. Năm 2016, anh bỏ dở ngành kỹ thuật tại Đại học British Columbia (Canada), xin làm thu ngân và tranh thủ thời gian rảnh để học nghề bếp.

“Tôi từng đi gõ cửa từng nhà hàng và hỏi liệu mình có thể vào làm thử một tối không,” anh kể lại. Năm 2018, Ferguson chính thức theo học tại Học viện Ẩm thực Northwest Culinary Academy of Vancouver. “Giai đoạn đầu thực sự rất vất vả,” anh hồi tưởng. 

Hiện Ferguson đang là bếp phó tại  Belon, một nhà hàng Pháp đạt sao Michelin tại Hồng Kông (Trung Quốc). Trong tương lai, Ferguson mong muốn quay về Jakarta để góp phần vào sự phát triển của ẩm thực cao cấp tại quê nhà, nơi đang chứng kiến làn sóng “fine dining” (ẩm thực cao cấp, sang trọng) sôi động. 

Tại một lĩnh vực vốn nổi tiếng khắc nghiệt, anh muốn trở thành mẫu đầu bếp biết thấu hiểu và dẫn dắt bằng sự tôn trọng. “Tôi muốn trở thành người mà đồng nghiệp yêu quý khi làm việc cùng,” anh chia sẻ, “một người truyền cảm hứng không phải bằng nỗi sợ, mà bằng sự nể trọng.” 

Jia Haojun lần đầu nảy ra ý tưởng thành lập Deep Principle khi đang theo học tiến sĩ tại MIT chuyên ngành hóa học tính toán lượng tử (computational quantum chemistry), trọng tâm là vai trò của AI trong việc dự đoán các phản ứng hóa học. Trước khi tốt nghiệp vào năm ngoái, anh hợp tác với bạn cùng trường Duan Chenru, 30 tuổi để thành lập công ty tại Hàng Châu, Trung Quốc. Mục tiêu của họ là dùng AI để tăng tốc quá trình khám phá các hợp chất và vật liệu hóa học mới. Giới công nghệ gọi lĩnh vực này là AI4S, viết tắt của “AI for Science” (Nghiên cứu khoa học bằng AI).

Nền tảng ReactiveAI của startup được huấn luyện trên các mô hình mã nguồn mở và dữ liệu do các đối tác công nghiệp tại Trung Quốc cung cấp. Công nghệ này có thể tạo ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất. Chẳng hạn, nó có thể đề xuất các công thức mới và những phương pháp ít tốn năng lượng hơn để tạo ra các hợp chất hóa học có tính chất theo đúng yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên, AI của Deep Principle vẫn cần con người rà soát lại các đề xuất.

Jia thừa nhận: “Đây là cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp hóa chất. AI sẽ rút ngắn đáng kể thời gian nghiên cứu các vật liệu mới và tối ưu hóa lượng năng lượng tiêu thụ trong quá trình tạo ra chúng.”

Hai nhà sáng lập đã huy động được gần 20 triệu USD từ giới đầu tư, trong đó có GL Ventures, Linear Capital của Trung Quốc và Vertex Ventures đến từ Singapore. Theo Jia, Deep Principle hiện đã có khách hàng tại Mỹ và một công ty hóa dầu quốc doanh Trung Quốc. Jia là cổ đông lớn nhất kiêm CEO của công ty, còn Duan giữ vai trò giám đốc công nghệ (CTO).


Trợ lý biên tập: Yue Wang, Ardian Wibisono và Catherine Wang • Biên tập bổ sung: Amit Prakash, Mary Scott, Anthony Spaeth và Jennifer Wells • Nghiên cứu và báo cáo: John Kang, Danielle Keeton-Olsen, Anuradha Raghunathan, Yessar Rosendar, Ian Sayson và James Simms • Nghiên cứu bổ sung: Jonathan Burgos và Phisanu Phromchanya .

(*) Ngày sinh tối đa để đủ điều kiện vào danh sách là 31/12/1994.

Biên dịch: Thi Dương — Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 7/8.2025

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/forbes-30-under-30-chau-a-nam-2025)

Xem thêm