Kinh doanh

Du lịch nội địa Trung Quốc sụt giảm trong bối cảnh phòng dịch nghiêm ngặt

Share
this:

Tác động từ các chính sách phòng COVID-19 nghiêm ngặt khiến thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc giảm mạnh.

Bất động sản là lĩnh vực tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào hình tình khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy vậy, dữ liệu mới được đưa ra hôm 15.7 nhấn mạnh những vấn đề nằm ở lĩnh vực du lịch với hàng triệu lao động.

Hoạt động du lịch nội địa tại Trung Quốc, một trong những nền du lịch lớn nhất thế giới, giảm hơn 22% trong quý 1.2022 trước bối cảnh suy giảm do chính sách “Zero-COVID” của quốc gia tỉ dân.

Số chuyến du lịch của Trung Quốc đã giảm từ 1,87 tỉ chuyến vào năm 2021 xuống còn 1,45 tỉ chuyến trong quý 1.2022, theo thống kê được hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã trích dẫn từ dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Các đợt phong tỏa theo chính sách “Zero-COVID” buộc hàng chục triệu người dân tại những thành phố lớn bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh phải ở nhà trong quý 2.2022. Vào tháng 6.2022, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc (EuroCham China) nhận định cách ứng phó đại dịch COVID-19 khó lường của Trung Quốc gây ra ảnh hưởng xấu lên môi trường kinh doanh. Trung Quốc cho biết cách phòng dịch của quốc gia này đang cứu nhiều mạng sống.

Vạn Lý Trường Thành, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ảnh: Ap Photo Ng Han Guan. Bản quyền 2020 Associated Press bảo lưu toàn quyền

Một phần nguyên do cho đợt sụt giảm của ngành du lịch tụt giảm từ tình hình ảm đạm của nền kinh tế tăng trưởng hàng đầu thế giới trong những thập kỷ gần đây. Theo báo cáo vào ngày 15.7, Trung Quốc chỉ đạt 0,4% tăng trưởng GDP, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 5,5% được chính phủ nước này đề ra cho năm 2022. Chi tiêu cho hoạt động du lịch nội địa trong quý đầu năm 2022 giảm còn 173 tỉ USD so với 248 tỉ USD trong cùng kỳ 2021, theo thống kê từ hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Xem thêm: Chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc ảnh hưởng lên doanh nghiệp châu Âu

Ngành du lịch nổi tiếng với số lượng việc làm tạo ra, từng ghi nhận khoảng 28,25 triệu người làm việc trực tiếp trong lĩnh vực này tại Trung Quốc trước thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19 vào năm 2019, theo Statista. Công ty này cho biết ngành du lịch tạo ra 79,9 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Cổ phiếu hai lĩnh vực khách sạn và du lịch tại Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng. Nằm trong số những công ty niêm yết tại Mỹ, H World, chuỗi khách sạn lớn do tỉ phú Trung Quốc Ji Qi làm chủ tịch đã giảm 22,6% trong một năm qua và chốt lại mức giảm 1,1% về 38,43 USD/cổ phiếu vào ngày 15.7. Trip.com, chuyên trang du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, giảm 0,5% và chốt lại ở mức 25,36 USD/cổ phiếu cùng ngày 15.7. Trip.com đã thâm hụt 16% giá trị trong năm 2021 khi diễn ra đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Tuy vậy, những cổ phiếu này đã phục hồi từ mức thấp nhất vào đầu năm 2022, chỉ ra một số nhà đầu tư cho rằng tình hình tệ nhất đã trôi qua. Vào ngày 14.3, giá cổ phiếu của H World chốt lại ở mức 22,28 USD/cổ phiếu và Trip.com là 16,75 USD/cổ phiếu.

Xem thêm: Huawei cảnh báo tê liệt chuỗi cung ứng tại Trung Quốc

Biên dịch: Minh Tuấn