Du lịch - Ẩm thực

Đồng baht tăng giá, ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan

1 ngày trước
Nguồn: The Nation

Bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa cho biết, từ đầu năm tới nay đồng baht tăng 7,24%, lên 31,75 đổi 1 USD vào giữa tháng 9.

Share
this:

Tăng giá ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch Thái Lan của khách ngoại quốc, vì khiến chi phí đắt đỏ hơn. Khi so sánh với những đồng tiền khác, trong cùng kỳ nhân dân tệ của Trung Quốc tăng 2,35%; yên Nhật tăng 5,51%; và Việt Nam đồng tăng 3,38%. Điều này khiến du lịch Thái Lan giảm tính cạnh tranh so với đối thủ.

Khách quốc tế đến Thái Lan giảm trong tháng 5. Ảnh: Animalia Life
Khách quốc tế đến Thái Lan giảm trong 8 tháng đầu năm. Ảnh: Animalia Life

Du khách khi đổi sang đồng baht, họ nhận được ít hơn, khiến giá phòng khách sạn, đồ ăn hay giao thông vận tải dường như đắt hơn.

TAT ước tính, du lịch Thái Lan có thể mất từ 15% đến 17% doanh thu, do khách giảm chi tiêu hoặc chọn những địa điểm rẻ hơn. Ngoài ra, đồng baht tăng giá còn thúc đẩy người Thái đi du lịch nước ngoài. Điểm đến được ưa chuộng là Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Đầu năm tới nay, đồng baht được xếp tăng mạnh thứ 2 chỉ sau franc Thụy Sĩ. Nội tệ của quốc gia châu Âu lên cao thêm 12,32%. Euro cũng tăng 5,18% so với USD.

TAT thông tin, từ đầu năm đến ngày 21.9, khách quốc tế đến Thái Lan giảm 7,44%, cán mốc 23,45 triệu. Thị trường lớn nhất là Malaysia với 3,38 triệu, thứ 2 là Trung Quốc 3,3 triệu.

Đồng baht mạnh tác động trực tiếp đến nguồn khách từ Hoa Kỳ. Từ tháng 1 đến tháng 4, khách Hoa Kỳ đến Thái Lan tăng đều đặn. Tuy nhiên từ tháng 5 đến tháng 8, lại giảm khoảng 2%, trùng với thời điểm đồng baht tăng giá, sau động thái áp thuế của Nhà Trắng từ tháng 4.

Trong 19 ngày đầu tiên của tháng 9, Thái Lan đón khoảng 33.400 du khách Mỹ, giảm 5% so với cùng kỳ 2024.

Ngoài tác động của tỷ giá hối đoái, du khách Mỹ cũng lo ngại về tình hình kinh tế trong nước. Hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ, buộc nhiều hộ gia đình thắt chặt chi tiêu.

Trong danh sách những quốc gia đón khách quốc tế hàng đầu, có lẽ Thái Lan là trường hợp hiếm chứng kiến tình hình ảm đạm. Ở châu Âu, du khách đến Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Nga, Đông Âu và Nam Âu tiếp tục tăng từ tháng 4 tới nay. Một số phân khúc thậm chí tăng 2 con số.

Đối mặt nhiều cơn gió ngược, TAT đang xem xét lại chiến lược quảng cáo, để tăng du lịch nội địa và giảm tác động của tỷ giá hối đoái.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/dong-baht-tang-gia-anh-huong-den-du-lich-thai-lan)