Dịch vụ

Đặc khu kinh tế chung Malaysia-Singapore và nhu cầu đi lại xuyên biên giới

9 giờ trước
Nguồn: Nikkei Asia

Tháng 1.2025, Malaysia và Singapore chính thức ký thỏa thuận thành lập đặc khu kinh tế Johor-Singapore, chuyên về các ngành công nghiệp giá trị cao như hàng không vũ trụ, thiết bị y tế, dược phẩm, hóa chất và linh kiện điện tử.

Share
this:

Tuy nhiên thời gian qua, nhiều lời kêu gọi nâng cấp, chỉnh sửa luật lệ và mở rộng hệ thống giao thông kết nối 2 nước. Nếu không, dự án trọng điểm này sẽ giảm hiệu quả.

Cây cầu nối bang Johor của Malaysia với Singapore. Ảnh: Reuters

Singapore và bang Johor của Malaysia ngăn cách bởi 1 eo biển, nối với nhau bằng 1 cây cầu. Giao thông công cộng hiện có gồm xe bus và taxi được cấp phép. Đường sắt sẽ khai trương cuối năm 2026. Taxi xuyên biên giới không đưa đón tận nơi, khách phải xuống hoặc lên tại các bến được chỉ định.

Phó giáo sư Terence Fan từ đại học quản lý Singapore nói: “Tiềm năng kinh tế của đặc khu này có thể bị giới hạn. Như hiện tại, mọi người mất quá nhiều thời gian và công sức để đi qua biên giới.”

Doanh nhân Michelle Toh người Singapore nói: “Thật khó để di chuyển. Vấn đề là luật pháp không bắt kịp thời đại.”

Đặc khu kinh tế Johor-Singapore rộng 3.571 km vuông, gấp 5 lần Singapore. Các nhà máy nhiều nơi nằm xa bến xe công cộng.

Phó giáo sư Walter Theseira từ đại học khoa học xã hội Singapore chia sẻ: “Chúng ta cần 1 dịch vụ vận tải tư nhân xuyên biên giới trên diện rộng, dễ dàng, ít thủ tục, hợp pháp và được quản lý chặt chẽ. Số người sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này rất nhiều, hơn số người có thể dùng phương tiện cá nhân.”

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Anthony Loke và người đứng đầu chính quyền bang Johor, ông Onn Hafiz Ghazi, từng đề cập đến khả năng mở rộng dịch vụ gọi xe xuyên biên giới, nhưng chưa có 1 khuôn khổ rõ ràng.

Tháng 8.2025, giới chức Singapore cho biết, họ chưa có kế hoạch tự do hóa hoàn toàn dịch vụ vận tải xuyên biên giới, viện dẫn việc bảo vệ quyền lợi tài xế địa phương.

Phó giáo sư Fan chỉ ra, tài xế Malaysia thường chạy với giá rẻ hơn tài xế Singapore, vì xăng dầu ở Malaysia được trợ cấp.

Tháng 9.2025, cơ quan giao thông đường bộ Singapore thông báo, chương trình taxi xuyên biên giới có thể được cải thiện bằng cách chỉ định thêm nhiều điểm đón trả khách và tạo điều kiện thông quan nhanh. Cụ thể là chấp nhận nhiều xe hơn, sức chứa lớn hơn và hợp tác với các nền tảng đặt xe qua ứng dụng.

Dẫu vậy, giới chức chưa đề cập tới kế hoạch cho phép hành khách tự do đi từ điểm này đến điểm khác theo ý mình.

ComfortDelGro, công ty taxi lớn nhất Singapore đã bắt đầu cung cấp dịch vụ đặt xe đi Johor từ ngày 25.9, nhưng chỉ trả khách tại những điểm được chỉ định. Nhà điều hành Strides Premier cũng công bố dịch vụ tương tự trong cùng thời gian.

Thời gian qua, giới chức Singapore đang cố gắng ổn định tình hình, khi rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ taxi hoạt động không phép.

Tháng 8.2025, nhân viên thực thi pháp luật đã bắt giữ 19 tài xế chở khách xuyên biên giới không giấy phép. Chính quyền cảnh báo những người này có thể bị phạt tiền, tù 6 tháng và tịch thu phương tiện.

Chính quyền thường xuyên khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ chưa cấp phép. Lý do là gây nguy hiểm cho hành khách hoặc hành trình bị gián đoạn nếu bị nhà chức trách phát hiện.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/dac-khu-kinh-te-chung-malaysia-singapore-va-nhu-cau-di-lai-xuyen-bien-gioi)