Trải nghiệm luxury
BrandConnect | Brand Contributor

Blue Venture Award: Tìm kiếm sự cân bằng

2 năm trước

Giải thưởng Doanh nhân Cộng đồng (Blue Venture Award – BVA) bước sang mùa thứ 4, tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm và tôn vinh những doanh nhân trẻ trên con đường cân bằng hiệu quả giữa mục tiêu lợi nhuận và lợi ích cho cộng đồng.

Share
this:

Khánh Hạ, sáng lập và điều hành Vulcan Augmetics vẫn nhớ thời điểm cô được trao giải thưởng quán quân của cuộc thi Doanh nhân Cộng đồng (Blue Venture Award – BVA) năm 2018. Thời điểm đó, Khánh Hạ mới có phiên bản tay robot mẫu và lắp thử nghiệm thành công trên một người dùng. Cô đã đi một chặng đường dài mang công nghệ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người khuyết tật tại Việt Nam và các quốc gia đang phát triển.

Ba nhu cầu thiết yếu để doanh nghiệp thành công bước đầu

Đến nay, Khánh Hạ đã thương mại hóa được sản phẩm và đang phân phối trên hệ thống 17 bệnh viện và trung tâm chỉnh hình tại Việt Nam. Vulcan cũng mở rộng công nghệ nòng cốt từ mảng robotics sang mảng phần mềm – ứng dụng AI và AR cho quá trình trải nghiệm và thích ứng cánh tay của người dùng từ tháng 10.2021.

Tham dự cuộc thi BVA đã giúp Khánh Hạ có cơ hội nhận được những lời khuyên quý giá để chiến lược kinh doanh của mình trở nên nhạy bén và rõ ràng hơn. Cuộc thi cũng là “bệ phóng rất lớn” để phát triển thương hiệu và độ nhận biết của công ty, giúp cô tuyển dụng được thành viên mới và thiết lập các mối quan hệ đối tác nhanh chóng hơn với các bệnh viện và tổ chức chính phủ. “Tôi cũng có cơ hội gặp gỡ và trở thành đối tác kinh doanh với công ty cùng trong tốp năm là EnableCode,” cô cho biết.

Khánh Hạ, sáng lập và CEO của Vulcan Augmetics, thuyết trình và chiến thắng trong đêm chung kết BVA mùa 1.

Còn CricketOne – doanh nghiệp “mang côn trùng đến bàn ăn” do Nam Đặng và Bicky Nguyễn đồng sáng lập chuyên sản xuất protein bền vững với chi phí hợp lý, nhằm góp phần giải quyết bài toán lương thực thế giới trong tương lai, đang tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Canada, Nhật và phần lớn Châu Âu. Sau bốn năm, CricketOne đã đạt mức điểm hòa vốn, và đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn series A vào quý 2.2022.  

Ý tưởng nuôi dế và chế biến con vật này thành món ăn đã đem về giải quán quân của BVA năm 2019 cho hai nhà sáng lập, giúp sản phẩm của họ sớm tiếp cận được thị trường nhanh chóng và hiệu quả. Doanh nhân vì cộng đồng cũng phải sáng tạo, bứt phá để tạo ra tác động lớn và sâu như các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, Bicky Nguyễn, đồng sáng lập và CEO của CricketOne nói.

Trong mùa thứ ba của BVA vào năm 2020, Foodmap, doanh nghiệp phân phối nông sản chất lượng và hỗ trợ nông dân Việt Nam, đã đoạt giải nhất. Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhà sáng lập, CEO Phạm Ngọc Anh Tùng cho biết Foodmap đã tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và nhân sự tăng gấp 3 lần.  Cũng trong mùa này, Tôn Nữ Xuân Quyên, đồng sáng lập BLUSAIGON, doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm làm từ vỏ sò ốc, ngọc trai làm quà tặng kết hợp giải quyết các vấn đề về môi trường và bảo tồn làng nghề khảm đã coi những bài học kinh nghiệm có được trong quá trình tham gia BVA đem lại nguồn cảm hứng lớn cho cô trong kinh doanh.

“Tôi trở nên mạnh mẽ và vững chãi hơn khi được tiếp thêm sức mạnh trên con đường chông gai, cần thời gian thay đổi nhận thức người dùng nhiều hơn, kèm nguyên vật liệu sản xuất tốn kém hơn,” Quyên cho biết.

Những nhà sáng lập và điều hành các doanh nghiệp Khánh Hạ, Nam Đặng và Bicky, Xuân Quyên cùng Anh Tùng đều coi BVA là bệ phóng quan trọng giúp họ rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu, tiếp cận với khách hàng, đối tác, nguồn vốn nhanh và hiệu quả hơn. Ông Ludovic Ledru, giám đốc điều hành của Pernod Ricard tại thị trường Việt Nam, Campuchia và Thái Lan, nhà tài trợ của cuộc thi, cho biết: “Từ khi bắt đầu hoạt động, BVA đã đem đến những lời khuyên quý giá về kinh doanh, đưa tên tuổi của các doanh nghiệp tham gia đến thị trường quốc tế nhanh chóng và cả hỗ trợ về tài chính để họ tiếp tục con đường của mình. Ba yếu tố này đều không thể thiếu được trong những thành công bước đầu của những nhà kinh doanh.”

Hòa quyện giữa lợi nhuận và mục đích vì cộng đồng

Giải thưởng BVA ra đời từ năm 2018, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động kinh doanh tạo tác động tích cực tới cộng đồng tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp vì cộng đồng tiềm năng nhất mà không kèm điều kiện ràng buộc. Tính đến năm 2020, giải thưởng này (ở mỗi quốc gia có tên gọi khác nhau) đã được tổ chức ở hơn 40 quốc gia, với hơn 6.000 hồ sơ tham dự từ các công ty khởi nghiệp kinh doanh với mục đích làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Các thành viên ban giám khảo cuộc thi BVA mùa ba

Hòa quyện giữa lợi nhuận và mục đích vì cộng đồng và xã hội luôn là trọng tâm trong các giá trị của của các doanh nghiệp bền vững. Nhiều doanh nghiệp sau lịch sử phát triển nhiều trăm năm tin rằng hòa quyện luôn là lựa chọn tốt hơn, dù trong cuộc sống hay kinh doanh, và doanh nhân không nhất thiết phải chọn giữa lợi nhuận và sứ mệnh khiến cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

BVA là giải thưởng không hẳn đi tìm một người chiến thắng trong cuộc thi, mà lớn hơn cả, là lan tỏa tinh thần kinh doanh để giải quyết những vấn đề trong cộng đồng, xã hội, nhằm chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.  Shark Thái Vân Linh, người có nhiều kinh nghiệm làm việc với cộng đồng khởi nghiệp, một thành viên của ban giám khảo BVA mùa thứ 3 cho biết, bà đánh giá BVA là dịp tốt để nâng cao nhận thức của xã hội nói chung và cộng đồng kinh doanh nói riêng về  vấn đề quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp trong quá trình gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Lợi nhuận tài chính của doanh nghiệp đang có xu hướng không còn là yếu tố quan trọng nhất khi xét về hiệu suất kinh doanh. Ý tưởng, sự tận tâm, cam kết của nhà sáng lập doanh nghiệp, của doanh nghiệp đối với các yếu tố xã hội và môi trường đang ngày càng trở thành thước đao quan trọng hơn cho nhà đầu tư khi họ quyết định giải ngân, và cũng giúp cho doanh nghiệp có được tên tuổi, thương hiệu và uy tín tốt hơn trên thị trường.

“BVA đã làm tốt khi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và cả người xem chương trình hiểu được tầm quan trọng tương đương của lợi nhuận tài chính và lợi nhuận dành cho môi trường, cộng đồng. Các doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào lợi nhuận,” bà Linh cho biết.

Khởi nghiệp kinh doanh không chỉ nói về các doanh nghiệp tận dụng lợi thế của công nghệ, thu hút được số vốn đầu tư lớn, quy mô hóa nhanh chóng với mức định giá gây kinh ngạc thị trường. Trong bối cảnh mùa BVA thứ tư bắt đầu nhận hồ sơ từ tháng 12.2021, bà Linh cho rằng trong khi có nhiều thông tin về các doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn hàng triệu USD, các doanh nhân trẻ cần hiểu rằng mục đích của kinh doanh không chỉ là lợi nhuận tài chính, mà còn cần phải nghĩ tới trách nhiệm và sự đóng góp của doanh nghiệp với cộng đồng, tác động mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho khách hàng của mình nói riêng và cả thế giới nói chung.

Chia sẻ góc nhìn này, ông Ludovic Ledru cho rằng những doanh nghiệp hiện đang hoạt động cũng tìm hiểu và chuyển hướng hoạt động với mục tiêu vì lợi ích cho cộng đồng, môi trường. “Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp gia đình, và thế hệ thứ nhất đang chuyển giao quyền điều hành, lãnh đạo cho thế hệ thứ hai. Thế hệ mới này có tư duy và góc nhìn rộng hơn, và họ vận dụng tầm nhìn để giải quyết các thách thức đa dạng hơn.”

Bốn năm qua là quãng thời gian đủ dài để BVA tham gia vào nỗ lực lan tỏa tinh thần kinh doanh vì xã hội trong cộng đồng doanh nhân, tăng cường nhận thức về mục đích xã hội và môi trường trong kinh doanh, và đưa những yếu tố này trở nên cân bằng với mục tiêu lợi nhuận tài chính. “Sự cân bằng đó nên là trọng tâm của bất kỳ một công ty thành công nào,” ông Ludovic Ledru nói.

BVA mùa thứ 4 sẽ trở lại với hình ảnh định vị trẻ trung và năng động hơn. Trong đó, các vòng thi sẽ có thêm yếu tố cạnh tranh và bất ngờ cho các doanh nghiệp dự thi và cộng đồng quan tâm. Việc bình chọn trực tuyến từ cộng đồng sẽ có vai trò quan trọng tác động đến kết quả cuộc thi.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cho biết sẽ trao một giải thưởng phụ cho doanh nghiệp có yếu tố ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp vào vòng trong sẽ tiếp tục nhận được những sự tư vấn quý giá của các thành viên ban giám khảo và hội đồng tư vấn nhiều kinh nghiệm, được hỗ trợ quảng bá hình ảnh và sản phẩm. Tốp ba chung cuộc, ngoài nhận được giải thưởng tiền và hiện vật, sẽ được hỗ trợ quá trình gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo.

Gần hai năm qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chịu tác động rất lớn bởi dịch bệnh. Rất nhiều lĩnh vực đòi hỏi sự chuyển đổi tư duy mạnh mẽ để hướng tới sự phát triển bền vững, từ y tế, tài chính, sản xuất, vận tải… BVA mùa 4 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nơi để các ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng được thảo luận, hỗ trợ, và là trợ lực quan trọng giúp các ý tưởng kinh doanh sáng tạo và mới mẻ sớm được thử lửa trên thị trường.

Thông tin về giải thưởng được cập nhật tại:

http://blueventureaward.vn

https://www.facebook.com/BlueVentureAward

Blue Venture Award

là giải thưởng do Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm, ươm mầm và truyền cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng khởi nghiệp với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Brand Connect