Tập đoàn hàng không ANA Holdings của Nhật Bản, có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi bay năm 2027.
Share this:
Tuyến đường đầu tiên khai thác, là từ sân bay Narita tới trung tâm Tokyo. Thời gian chuyên chở khoảng 10 đến 20 phút. Chi phí tương đương 1 chuyến taxi thông thường. Nhà điều hành hãng hàng không Japan Airlines cũng để mắt tới một số tuyến đường khác, như sân bay Narita – sân bay Haneda, Tokyo – Yokohama hoặc Tokyo – Kamakura.
Giá cước taxi thông thường giữa sân bay Haneda và Narita khoảng 127 USD. Taxi bay có giá tương đương, nghĩa là thấp hơn dùng trực thăng rất nhiều.
Để đảm bảo cất và hạ cánh, ANA đang hợp tác với Nomura Real Estate Development tại Tokyo cũng như chi nhánh của nhà bán lẻ Aeon, để sử dụng chung cơ sở vật chất. Ví dụ sân thượng và bãi đậu xe.
Taxi bay khai thác thương mại sẽ tránh được tình trạng tắc đường trong thành phố. Nhu cầu dự kiến sẽ rất cao, nhất là từ hoạt động du lịch và người đi làm. Vận chuyển nhanh qua lại giữa hai sân bay Haneda và Narita, cũng tăng tính cạnh tranh quốc tế của cả hai.
ANA muốn sử dụng taxi bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) được sản xuất bởi Joby Aviation. Hai công ty có quan hệ đối tác chặt chẽ. Mỗi chiếc dự kiến sẽ có 5 chỗ ngồi, không cần đường băng, êm hơn máy bay chở khách thông thường lẫn máy bay trực thăng.
Theo Joby Aviation, chi phí vận hành của eVTOL trong 25 phút là khoảng 95 USD.
Joby Aviation đang trong giai đoạn cuối để xin giấy chứng nhận bay an toàn từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Sau đó công ty sẽ xin giấy chứng nhận tương tự từ cơ quan quản lý hàng không Nhật Bản. Cuối cùng là phối hợp để định những tuyến bay cụ thể.
Joby cũng có kế hoạch khởi động dịch vụ taxi bay thương mại đầu tiên trên thế giới tại Dubai vào cuối năm 2025. Tiếp theo sẽ là Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Joby nhận vốn đầu tư từ Toyota Motor, đã hoàn thành chuyến taxi bay thử nghiệm đầu tiên ở Nhật Bản vào tháng 10.2024.