Hãng hàng không đang gặp khó khăn Scandinavian Airlines (SAS) vừa công bố Air France-KLM trở thành cổ đông mới.
Share this:
Đối thủ Air France-KLM sẽ sở hữu 1/5 cổ phần trong nhóm cổ đông mới, trong khi các cổ đông hiện tại sẽ có nguy cơ mất trắng khoản đầu tư.
Air France–KLM, Lind Invest và chính phủ Đan Mạch đồng ý rót vốn mới vào hãng hàng không này. Theo thông báo, hãng nhận được cam kết đầu tư mới trị giá 12,9 tỉ SEK (1,16 tỉ USD).
Cả Air France và KLM đều là thành viên của liên minh hàng không SkyTeam. Theo thỏa thuận, SAS sẽ rời liên minh hàng không Star Alliance và có ý định gia nhập SkyTeam. Hồi năm 1997, SAS là một trong những hãng hàng không sáng lập Star Alliance.
Cơ cấu sở hữu mới
Nếu được thông qua, Castlelake Investment Fund sẽ là nhà đầu tư lớn nhất với tỉ lệ sở hữu cổ phần 32%. Chính phủ Đan Mạch sẽ sở hữu 25,8%. Air France-KLM sẽ nắm giữ 19,9% và Lind Invest sẽ sở hữu 8,6%.
Theo thông báo của SAS, hãng có thể sẽ chuyển nhượng số cổ phần còn lại cho một vài chủ nợ.
“Đây là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch SAS Forward của chúng tôi. Điều này cũng cho thấy các nhà đầu tư mới tin tưởng vào tiềm năng của SAS,” CEO Anko van der Werff nói.
Công ty mẹ SAS AB lên kế hoạch tái cơ cấu công ty tại Thụy Điển vào năm 2024. Động thái này sẽ làm cho cổ phiếu của công ty không còn được giao dịch trên sàn chứng khoán.
Kết quả là các cổ đông hiện tại mất trắng khoản đầu tư. Gần 255.000 cổ đông bị ảnh hưởng. SAS nói rằng chỉ những người nắm giữ trái phiếu chuyển đổi mới có thể “thu hồi một phần nhỏ số vốn đầu tư.”
Chính phủ Đan Mạch và Thụy Điển mỗi nước hiện sở hữu khoảng 1/5 số cổ phần. Chính phủ Na Uy đã chuyển nhượng quyền sở hữu tại SAS vài năm trước.
Thời kỳ khó khăn của SAS
Sau khi đối mặt với những vấn đề tài chính quan trọng, đặc biệt sau đại dịch, SAS tìm kiếm các nhà đầu tư mới trong nhiều tháng qua.
Hồi tháng 7.2022, SAS nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại New York. Động thái này diễn ra sau một ngày hàng trăm phi công SAS đình công do những lần đàm phán lương thất bại giữa hãng hàng không với 4 hiệp hội phi công.
Bảo hộ phá sản cho phép SAS trì hoãn việc trả nợ trong quá trình lên kế hoạch và thực hiện cơ cấu. Hãng cần 9,5 tỉ SEK (855 triệu USD) để trả cho các chủ nợ. Với những khoản đầu tư mới này, hãng sẽ có 12,9 tỉ SEK (1,16 tỉ USD), vượt quá mục tiêu trả nợ.
Trong các nhà đầu tư mới, không có Apollo, một quỹ đầu tư của Mỹ. Trước đó, có nhiều dự đoán quỹ này sẽ trở thành cổ đông lớn của SAS.
Tương lai của SAS
Scandinavia, đặc biệt Na Uy, là những thị trường quan trọng của KLM. Hãng khai thác các chuyến bay đưa đón hằng ngày từ nhiều thành phố ở Na Uy đến Amsterdam để giúp hành khách nối chuyến bay đường dài đến quốc gia khác.
Khi SAS công bố ý định gia nhập SkyTeam với Air France và KLM, ba hãng hàng không này có thể sẽ điều chỉnh lại mạng lưới đường bay. Van der Werff cho biết những cơ hội mang lại khi gia nhập SkyTeam sẽ giúp “xây dựng một tương lai tươi sáng cho SAS.”