Đặt báo
Nguyễn Đăng Quang
CHỦ TỊCH, MASAN GROUP
• Tài sản: $1,9 Tỉ • Hạng: 1.579 • Lĩnh vực: Thực phẩm và Đồ uống
Tuổi: 59

NĂM 2022, CHỦ TỊCH MASAN GROUP nằm trong danh sách tỉ phú của Forbes với tài sản 1,9 tỉ đô la Mỹ, đứng vị trí 1.597. Doanh nhân dẫn dắt Masan Group lần đầu tiên vào danh sách tỉ phú thế giới năm 2019 với khối tài sản 1,3 tỉ đô la Mỹ và đã có mặt ba lần.

Hiện tại, Masan Group là công ty tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với hệ sinh thái khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng với nền tảng sản xuất FMCG gồm các công ty con Masan Consumer Holdings (mì gói, gia vị), Masan MEATLife (chăn nuôi, chế biến thịt) và hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM). Năm 2021, doanh thu từ các mảng hàng tiêu dùng (không bao gồm thức ăn chăn nuôi, chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao) góp 68% vào tổng doanh thu của Masan và dự kiến tăng lên 85% trong năm 2022.

Masan Group theo đuổi chiến lược Point of Life với mô hình mini-mall – cửa hàng phục vụ đa dạng sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, tài chính, giải trí, viễn thông.) Mô hình này đã được thí điểm ở một số siêu thị WinMart+ (đổi tên từ VinMart+ mua lại từ Vingroup) bằng việc tích hợp thêm các ki-ốt Phúc Long, nhà thuốc Phano… mang lại hiệu quả cao và dự kiến mở rộng với 2.000 điểm trong năm 2022. Chuỗi WinMart, WinMart+ cũng đã lần đầu có lãi vào quý 3.2021 và thực hiện nhượng quyền thương mại từ cuối năm 2022. HSBC Global Research gọi sự chuyển đổi của Masan là “hành trình đại gia bán lẻ trở thành siêu ứng dụng.” Sự tích hợp này có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng trên mỗi mét vuông, từ đó thúc đẩy hiệu quả hoạt động.

Trong đại dịch COVID-19, Masan Group đã có nhiều đóng góp cho hoạt động phòng chống dịch với giá trị hơn 270 tỉ đồng. Ông Quang là người ưa thích thuyết trình trong các cuộc họp nội bộ, ông có sở thích uống rượu vang và lái siêu xe. Ông có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh – đại học Kinh tế Plekhanov (Nga) và tiến sĩ Vật lý hạt nhân – đại học Vật lý ứng dụng – viện hàn lâm Khoa học (Belarus). Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 sau thời gian học tập tại Nga thông qua việc bán mì gói tại thị trường này. Ông Quang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất mì rồi mở rộng sang đậu nành, cá và tương ớt. Đến đầu những năm 2000, ông đưa Masan về Việt Nam và phát triển thành tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu như hiện tại.

—Minh Tâm