Doanh nhân

Tỉ phú bất động sản Philippines Roberto Ongpin qua đời ở tuổi 86

Theo xác nhận từ gia đình, nhà sáng lập của Alphaland Roberto Ongpin đã ra đi thanh thản ở tuổi 86 tại khu nghỉ dưỡng riêng hôm 4.2.

Share
this:

Tỉ phú Roberto Ongpin, nhà sáng lập và chủ tịch của tập đoàn bất động sản Philippines Alphaland, đã qua đời vào ngày 4.2 ở tuổi 86.

Trong bài viết trên Facebook hồi tuần trước, người cháu Rafael Ongpin cho biết ông Ongpin đã qua đời trong lúc ngủ tại khu nghỉ dưỡng Alphaland Balesin Island Club nằm trên hòn đảo Balesin. Đây là khu nghỉ dưỡng nhiệt đới chỉ dành cho thành viên rộng 500 hecta, cách Manila khoảng 115 km về phía Đông, thuộc sở hữu của Alphaland.

Sau khi Roberto Ongpin qua đời, gia đình ông còn lại người vợ Monica Arellano, các người con gồm Stephen, Anna, Michelle, Julian và bốn người cháu. Trong đó, Anna, tốt nghiệp cử nhân tại đại học Wellesley, Mỹ, giữ chức phó chủ tịch của Alphaland từ năm 2020.

Từng là bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines dưới thời cố tổng thống Ferdinand Marcos Sr., Roberto Ongpin nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Alphaland từ việc hủy niêm yết cổ phiếu của công ty trên Sở giao dịch chứng khoán Philippines (PSE) vào năm 2014, sau khi tách khỏi tập đoàn đầu tư Ashmore (Anh).

Chân dung cố tỉ phú Roberto Ongpin. Ảnh: Courtesy of Alphaland.

Alphaland đã phát triển một số dự án nhà ở và văn phòng cao cấp tại quận kinh doanh trung tâm (CBD) Makati, Manila, bên cạnh khu nghỉ dưỡng trên núi tọa lạc tại Baguio, cách Manila 240 km về phía Bắc. Công ty bất động sản này cũng xây dựng khu nghỉ dưỡng khác với tên gọi Balesin Gateway trên hòn đảo Patnanungan, nằm gần Balesin. Khu nghỉ dưỡng này sẽ có một sân bay, sân golf, cung cấp 300 phòng khách sạn và 500 villa riêng.

Từng nhận cáo buộc về hoạt động giao dịch, ông Ongpin nằm trong số những mục tiêu của cựu tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong đợt thắt chặt quản lý các lĩnh vực kinh doanh lớn vào năm 2016. Roberto Ongpin đã phải thoái vốn trong công ty phát triển game trực tuyến PhilWeb. “Tôi mất 360 triệu USD và rơi vào khó khăn,” ông Ongpin kể lại trong một cuộc phỏng vấn với Forbes Asia hồi năm 2017.

Roberto Ongpin sở hữu khối tài sản ròng 830 triệu USD khi Forbes công bố danh sách 50 người giàu nhất Philippines hồi tháng 8.2022. Ông cũng sở hữu hãng sản xuất thuốc lá Tabacalera và 16 căn nhà trên toàn thế giới, bao gồm Tuscany, London, Paris, Salzburg và Saint-Tropez.

Biên dịch: Minh Tuấn