Công nghệ

Sáu điều chưa biết về ChatGPT và cuộc đua hiện thực hóa AI

Sự bùng nổ của ChatGPT đang lý giải tại sao AI sắp thay đổi cách thức mọi người làm việc, dù muốn hay không.

Share
this:

Trí tuệ nhân tạo sẽ là chủ đề được quan tâm nhất trong năm 2023 và cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Điều này được đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nói với Forbes trong bài phỏng vấn độc quyền về lĩnh vực đột nhiên bùng nổ này.

Hơn 60 nhà lãnh đạo AI khác Forbes đã phỏng vấn đều có cùng dự đoán giống Bill Gates: Sau nhiều thập niên nghiên cứu và trình diễn như siêu máy tính Deep Blue của IBM đánh bại đại kiện tướng cờ vua người Nga, Garry Kimovich Kasparovrước, thì sự chuyển đổi sang trí tuệ nhân tạo cuối cùng cũng thành hiện thực.

Có lẽ hiện chỉ có OpenAI và robot đàm thoại ChatGPT minh họa tốt nhất cho sự chuyển đổi này. Chỉ sau năm ngày ra mắt vào tháng 11.2022, khoảng 1 triệu người dùng đã làm quá tải máy chủ ChatGPT, Forbes ước tính công cụ này đã vượt quá 5 triệu người dùng chỉ trong 60 ngày đầu ra mắt. Học sinh và sinh viên ứng dụng tràn lan trong các trường học đã khiến thành phố New York cấm sử dụng trên máy tính của trường công, và công cụ cũng đủ thông minh để giúp họ dễ dàng đạt điểm “B” trong kỳ thi cuối khóa tại Wharton.

Chẳng bao lâu nữa, công cụ này sẽ được tích hợp trong bộ phần mềm Office của Microsoft và rất nhiều ứng dụng kinh doanh khác. Nhưng OpenAI gần như đã hoàn toàn khai tử ChatGPT, các nhà lãnh đạo, CEO Sam Altman và chủ tịch Greg Brockman, nói với Forbes trong nhiều cuộc phỏng vấn hiếm hoi.

Forbes yêu cầu DALL-E 2 của OpenAI hoặc Stable Diffusion của Stability AI vẽ ảnh chân dung dựa vào một gợi ý giống hệt nhau. Ảnh: Dreamstudio/Dall-E/Forbes

Kế đến, có mô hình tạo hình ảnh mã nguồn mở của Stability AI, Stable Diffusion, được sử dụng trên các video nhạc pop, phim Hollywood và hơn 10 triệu người sử dụng mỗi ngày. CEO Emad Mostaque của Stability dự đoán “bong bóng dot-AI” sắp đến.

Thông qua OpenAI (gần đây được định giá 29 tỉ USD) và Stability (1 tỉ USD, hầu như không có doanh thu) cho thấy xu hướng này đã bắt đầu. Mặc dù các chuyên gia Forbes trao đổi có quan điểm khác nhau về cách thị trường sẽ diễn ra nhưng có một điều chắc chắn là: chẳng bao lâu nữa, AI sẽ ảnh hưởng đến cách bạn làm việc, dù muốn hay không.

Dưới đây là sáu điều có thể bạn chưa biết về ChatGPT, Stable Diffusion và tương lai của AI tạo sinh.

1. Thế hệ tỉ phú sáng lập cuối cùng của Big Tech trở lại cuộc đua

Bill Gates rất hào hứng với AI và hiện đang dành 10% thời gian để tham dự cuộc họp của Microsoft với các nhóm phát triển sản phẩm, ông cho biết. Không phải chỉ có mình ông. Tại Google, CEO Sundar Pichai được cho là đã phải tuyên bố báo động đỏ, định hướng lại công việc của công ty để tập trung vào các cách đối phó lại ChatGPT cũng như các công cụ tương tự.

Cũng bởi vì điều đó, những nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin vốn đã rút khỏi các hoạt động của công ty nay quay lại. Forbes đưa tin hồi tháng 1 Brin lần đầu tiên gửi yêu cầu truy cập vào dữ liệu huấn luyện LaMDA, chatbot ngôn ngữ tự nhiên của Google, sau nhiều năm rút lui.

2. ChatGPT gần như đã hoàn toàn bị khai tử

Mặc dù thành công về mặt lan truyền, ChatGPT đã không gây ấn tượng với chính nhân viên của OpenAI. “Không ai trong chúng tôi thích thú công cụ này,” Brockman nói với Forbes. “Không ai trong chúng tôi nghĩ, ‘công cụ thực sự hữu ích.’” Mùa thu rồi Altman và công ty quyết định tạm dừng chatbot để tập trung vào các giải pháp thay thế cho tên miền.

Nhưng vào tháng 11, sau khi những giải pháp thay thế đó không trở nên phổ biến được bên trong công ty – và vì các công cụ như Stable Diffusion khiến hệ sinh thái AI bùng nổ – OpenAI đã thay đổi chiến lược. “Điều đó tạo động lực cho OpenAI,” nhà đầu tư Pat Grady của Sequoia, công ty mua cổ phần của OpenAI trong năm 2021, cho biết.

Greg Brockman, đồng sáng lập kiêm chủ tịch của OpenAI, cho biết trước khi ChatGPT ra mắt, ông đã nghĩ rằng công ty sẽ may mắn nhận được “một loạt Twitter có 10.000 lượt thích.” Thay vào đó, chỉ riêng kênh Discord của công ty đã thu hút được 2 triệu thành viên trong hai tháng. Ảnh: © 2022 ETHAN PINES/Forbes

3. ChatGPT buộc OpenAI trì hoãn phát triển mô hình GPT-4

Theo nội bộ công ty, tính lan truyền của ChatGPT là con dao hai lưỡi. Công cụ nhanh chóng trở nên phổ biến —hơn 1 triệu người dùng trong năm ngày đầu tiên đã làm quá tải các máy chủ của công ty. Tranh thủ đợt nghỉ lễ, nhân viên của OpenAI phải chuyển điện toán từ siêu máy tính huấn luyện, được sử dụng để huấn luyện các mô hình mới như GPT-4 (mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên thế hệ thứ 4), rất được mong đợi, sang giúp chạy ChatGPT.

Hiện tại một điều cần biết, theo tỉ phú Reid Hoffman, người tài trợ cho tổ chức phi lợi nhuận OpenAI trước đó, công cụ được phát triển thật hài hước.

4. Thỏa thuận với quỷ của Stability

Mostaque định vị công ty Stability như là công ty AI dành cho mọi người — xây dựng công nghệ theo cách không giống như cái mà anh gọi là phương pháp tiếp cận “toàn cảnh” của Big Tech. Nhưng anh lặng lẽ đạt được thỏa thuận của riêng mình với một công ty khổng lồ công nghệ: “thỏa thuận cực kỳ hấp dẫn” với Amazon, công ty vẫn là đối thủ ít biết đến trong cuộc đua AI cho đến nay.

Công ty dịch vụ nền tảng đám mây khổng lồ cung cấp cho Stability hơn 4.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia để cung cấp năng lượng cho siêu máy tính của Stability, một trong những siêu máy tính lớn nhất thế giới, trên đó Stable Diffusion đã được huấn luyện theo sau. Mostaque cho biết một năm trước, Stability chỉ vận hành 32 GPU như vậy.

5. ‘Rửa tiền’ trên nền tảng đám mây (‘money laundering’ in the cloud)

Bên dưới tất cả công nghệ mới hào nhoáng này là một cơ sở hạ tầng điện toán đám mây béo bở được sử dụng để xây dựng tất cả ứng dụng. Chi phí ngày càng trở nên khó lường — chẳng hạn như trong cam kết đầu tư 10 tỉ USD của Microsoft vào OpenAI, phần lớn chi phí dự kiến sẽ được sử dụng cho điện toán liên quan đến dịch vụ đám mây Azure của Microsoft. (Microsoft và OpenAI gọi đó là thỏa thuận “nhiều năm, nhiều tỉ USD.”)

“Thiếu minh bạch,” Clem Delangue, CEO của Hugging Face, công ty tổ chức các mô hình AI như Stable Diffusion và gần đây được định giá 2 tỉ USD cho biết. “Điều đó dẫn đến nhiều trường hợp chúng ta không biết rõ chi phí cơ sở hạ tầng đám mây thực sự của các máy học.” Một số chi phí này dường như đang gia tăng mà không kiểm soát được—nhiều đến mức Delangue đã đưa ra thuật ngữ riêng cho điều này: “cloud money laundering” (rửa tiền trên nền tảng đám mây).

6. Bước tiến AI?

“Trí tuệ nhân tạo tổng hợp” hay AGI, là thuật ngữ chỉ một hệ máy tính có thể nhận thức, tự cải thiện đồng thời về mặt lý thuyết có khả năng vượt xa sự kiểm soát của con người (một triển vọng khiến một số người lo ngại, như Elon Musk, nhà tài trợ ban đầu cho OpenAI và sau đó cắt đứt quan hệ hợp tác với công ty). Sam Altman tin rằng chúng ta có thể sẽ không nhận ra AGI khi xuất hiện.

Bước tiến này là lý do tại sao OpenAI có hai cơ chế vận hành đặc biệt cho một kỳ lân startup: một cơ chế lợi nhuận giới hạn, nghĩa là sau khi trả lại một khoản lợi nhuận nhất định cho các cổ đông, công ty sẽ quay trở về hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận; và điều kiện hợp nhất, nghĩa là nếu đối thủ cạnh tranh gần đạt được AGI, thì OpenAI sẽ ngừng công việc của riêng công ty để cùng tham gia thực hiện dự án thành công hơn. Altman cũng nghĩ rằng khi AGI xuất hiện, bộ máy có thể thay đổi chủ nghĩa tư bản theo chiều hướng tốt hơn.

Biên dịch: Gia Nhi